Bật mí cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ

Bật mí cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ? Nếu là người trẻ vẫn phải đang bơi các khoản nợ nần, chi tiêu mất kiểm soát và suốt ngay đau đầu về tiền. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có kế hoạch mục tiêu và sớm đạt được tự do tài chính trong tương lai.

Vì sao người trẻ nên biết cách quản lý tài chính cá nhân?

Vì sao người trẻ nên biết cách quản lý tài chính cá nhân? Trước tiên lí giải câu hỏi này, bạn cần hiểu quản lý tài chính cá nhân là gì? Khái niêm này có thể hiểu đơn giản là các nguyên tắc tài chính được áp dụng vào chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư của mình  một cách hiệu quả nhất.

Khi biết cách quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn tự chủ hơn về tiền bạc, không phải lo lắng về vấn đề “ thiếu trước hụt sau hay đầu tháng ăn sang, cuối tháng ăn mì”. Ở các quốc gia phát triển, đây còn được coi là một kỹ năng quan  trọng bởi chính phủ còn yêu cầu các bạn học sinh từ 6 tuổi học về cách quản lý tài chính cá nhân.

Ở Việt Nam, kỹ năng tài chính cá nhân còn khá là mơ hồ, chưa được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, mà nhiều bạn trẻ không biết cách quản lý tài chính chi tiêu như thế nào và rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Vậy làm sao để khắc phục điều này và sớm đạt được tự do tài chính? 2Target sẽ bật mí 7 bí quyết quan trọng dưới đây.

Bật mí cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ hiệu quả

Nếu bạn là một sinh viên hay là người trẻ mới đi làm thì đã biết cách quản lý tài chính cá nhân như thế nào cho hiệu quả chưa? Câu trả lời là chưa thì hãy theo dõi ngay những bí quyết áp dụng cực hiệu quả giúp bạn sớm đạt được tự do tài chính nhé!

Ghi chép và theo dõi chi tiêu

Ghi chép và theo dõi các khoản chi tiêu là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Nếu không theo dõi các khoản tiền thì sẽ không biết những khoản mình đã sử dụng vào việc gì, tiêu xài vô tội vạ.

Bạn nên kiểm soát các khoản hao hụt tiền của mình mỗi ngày, mỗi tiền để biết mình đã sử dụng hết bao nhiêu. Để ghi chép và quản lý hiệu quả, bạn hãy chuẩn bị một quyển sổ hoặc những ứng dụng quản lý tài chính tiện ích trên điện thoại để cập nhật.

Trang bị kiến thức về tài chính cá  nhân

Người có kiến thức về cách quản lý tài chính cá nhân là người sẽ thành công bởi vì đầu tiên là họ sẽ biết cách thiết lập mục tiêu và biết cách tạo ra tiền. Khi có kiến thức sẽ giúp bạn chi tiêu hiệu quả, lập kế hoạch tiết kiệm, đầu tư và tránh được các rủi ro về lừa đảo. Vì vậy, hãy dành thời gian tìm hiểu và trang bị thêm kiến thức cơ bản về kỹ năng này nhé!

Lập kế hoạch chi tiêu

Sau khi theo dõi được các khoản thu chi và trang bị kiến thức cơ bản về cách quản lý tài chính cá nhân. Lúc này bạn sẽ nhận ra được vai trò quan trọng của việc đảm bảo mức chi tiêu luôn dưới thu nhập. 

Một trong những cách tốt nhất để có thể duy trì kỹ năng này hiệu quả là thiết lập kế hoạch chi tiêu. Khi thực hiện sẽ giúp bạn kiểm soát và đánh giá từng khoản chi tiêu theo đúng kế hoạch, tránh rơi vào tình trạng túng thiếu. Bạn có thể áp dụng các cách quản lý tài chính cá nhân như quy tắc 50/30/20 hay quy tắc 60 chiếc lọ.

Bắt đầu xây dựng quỹ tiết kiệm 

Dù mức thu nhập hiện tại của bạn đang ở mức thấp hay đang phải trả một khoản nợ nào đi chăng nữa thì cũng phải dành ra một khoản tiền nhất định cho vào quỹ tiết kiệm hàng tháng. Bởi vì, khi có tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn không chật vật về tiền khi mà gặp khó khăn hoặc không có thu nhập.

Hơn nữa, khi bạn có thói quen tiết kiệm và coi đó là nhiệm vụ bắt buộc mỗi tháng, bạn sẽ không chỉ tự chủ được về tiền bạc mà còn có thể dùng tiền đó để đi du lịch, mua nhà hoặc thậm chí là nghỉ hưu sớm. Lưu ý, không nên để tiền tiết kiệm ở một chỗ vì cách sẽ làm mất giá và không làm gia tăng thêm thu nhập thụ động.

Tìm hiểu về đầu tư sớm 

Nếu bạn coi mình sinh viên hay người mới đi làm thì chưa cần biết về đầu tư thì chắc chắn là sai lầm. Đầu tư là một cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, khi đầu tư càng sớm bạn sẽ càng có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập cho mình. 

Biết cách bảo vệ tài sản cá nhân

Bảo vệ tiền và tài sản là bí quyết cuối cùng trong cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ hiệu quả. Để tự bảo vệ tài chính hiệu quả, bạn cần cân nhắc các việc sau đây:

  • Bạn nên cân nhắc đến việc mua bảo hiểm nhà ở và đồ đạc dù đó là nhà thuê hay mua, khi có bảo hiểm sẽ giúp bạn bảo vệ khỏi tổn thất trong những trường hợp xấu xảy ra.
  • Mua bảo hiểm bản thân hoặc bảo vệ tài sản giá trị. Có bảo hiểm khi bạn bạn bệnh tật, thương tích hay tại nạn thì sẽ được nhận tiền trợ cấp hàng tháng bảo vệ bản thân.
  • Tình trạng làm phát ngày tăng, để tiền của mình không mất giá trị thì bạn cần đầu tư để gia tăng lợi nhuận. 

Hy vọng những cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ của 2Target đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hoạch định về chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư hiệu qủa. Để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức về tài chính cá nhân thì hãy theo dõi ngay 2Target nhé!