Cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ hiệu quả

Khi bạn có tài chính ổn định, chủ động kiểm soát được nó một cách hiệu quả sẽ mang lại cảm giác rất là an toàn và cảm thấy tự tin khi lên kế hoạch tài chính cho tương lai và chinh phục mục tiêu. Vậy cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng 2Target tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Theo dõi, kiểm soát hành vi chi tiêu

Một trong những cách quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ hiệu quả là nhờ vào việc theo dõi, kiểm soát hành vi chi tiêu. Bạn cần kiểm soát các khoản chi phải ít hơn so với số tiền thu nhập bản thân kiếm được. 

Vậy làm sao để kiểm soát hành vi tiêu tiền? Bạn hãy lập kế hoạch ra những khoản chi tiêu cố định và cắt giảm những khoản chi không đáng trong tháng. Khi có dự định mua sắm, bạn cần liệt kê danh sách những đồ cần ưu tiên mua trước. Điều này sẽ giúp việc quản lý tài chính cá nhân dành cho giới trẻ hiệu quả hơn, tránh việc chi tiêu vô tội vạ mua những thứ không cần thiết.

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng là một cách quan trọng giúp bạn tránh rơi vào nợ nần và duy trì tình hình tài chính ổn định. Có rất nhiều bạn trẻ bị những cảm xúc sung sướng lúc đó che mờ và không kiểm soát được những khoản chi tiêu không đáng khiến cho tài chính của bạn cũng giảm đáng kể nếu cứ tiếp diễn như vậy. Nên các bạn hãy luôn nhớ chỉ sử dụng thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết.

Sử dụng công cụ quản lý chi tiêu

Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả dành cho giới trẻ tiếp theo là sử dụng các công cụ theo dõi và nhắc nhở chi tiêu, đây là phương pháp dễ dàng thực hiện và giúp sớm đạt được mục tiêu tài chính. Khi ghi chép mỗi ngày, bạn sẽ biết rõ những nguồn chi tiêu của mình đi đâu về đâu. Hiện nay, có một số công cụ theo dõi tài chính tốt như: Money Lover; Sổ thu chi Misa; Pocket Guard,…

Lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân rõ ràng 

Bước tiếp theo là lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân. Bắt đầu bằng việc xác lập mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch chi tiết theo từng ngày, tuần và tháng. Để quản lý dễ dàng hơn, bạn nên phân chia chi tiêu thành các nhóm khác nhau. Ví dụ: nhóm chi tiêu thiết yếu, nhóm tiết kiệm, nhóm chi tiêu cho giáo dục, nhóm đầu tư và nhóm chi tiêu phát sinh trong tháng. Để xây dựng ngân sách phù hợp, hãy theo dõi thu chi của giai đoạn trước để cân đối cho giai đoạn tiếp theo.

Áp dụng phương pháp 50/20/30

Cách quản lý tài chính cá nhân 50/30/20 có thể là giải pháp hoàn hảo giúp bạn tổ chức tài chính một cách thông minh và linh hoạt, cụ thể như sau:

50% tổng thu nhập dành cho nhu cầu thiết yếu: Bao gồm các khoản cố định như tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, xăng xe,.. Đây là các khoản mà bạn phải chi 50% thu nhập hàng tháng, để quản lý số tiền này một cách chính xác nhất bạn có thể ghi chép lại chi tiêu, theo dõi hóa đơn, lịch sử của các tháng trước đó.

30% thu nhập cho chi phí linh hoạt: Các khoản chi này bao gồm: Mua sắm quần áo, mỹ phẩm, giải trí, chi phí phát sinh,.. Áp dụng cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất là hạn chế chi tiêu bởi vì đây không phải là khoản cần thiết, bạn càng kiểm soát không mua sắm linh tinh theo cảm tính thì sẽ càng tiết kiệm.

20% còn lại cho mục tích lỹ: Phần còn lại của thu nhập của bạn sẽ giành để tiết kiệm, đầu tư và đây cũng được coi là khoản mua được sự yên tâm cho bản thân. Tuy nhiên, nếu thu nhập của bạn chưa ổn định hoặc không cao thì bạn có thể linh hoạt tiết kiệm 10% hoặc 15% trước, sau đó tăng lên dần. 

Tìm hiểu về tích lũy và đầu tư

Đầu tư thông minh là chìa khóa giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu tự do tài chính cá nhân. Thay vì giữ nguyên số tiền tích lũy, hãy bắt tay vào đầu tư một cách sáng suốt và hiệu quả. Lựa chọn những phương pháp đầu tư an toàn và thông minh sẽ giúp tăng tài sản nhanh chóng.

Hãy dành thời gian nghiên cứu và lựa chọn kênh đầu tư phù hợp nhất với bản thân. Đừng ngần ngại bắt đầu lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân. Bất kỳ thời điểm nào cũng là thời điểm thích hợp để bạn tự chủ và nắm quyền kiểm soát tài chính của chính mình