THẾ HỆ GEN Z VÀ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Trong cuộc sống hiện nay, tầm quan trọng trong việc hiểu biết về tài chính cá nhân của các bạn trẻ đã được nâng lên một tầm mới. Giới trẻ đã ý thức được rằng: việc quản lý tài chính của mình là một việc “nhất định phải làm” để chuẩn bị sẵn sàng cho hiện tại và tương lai. Khi có những hiểu biết vững vàng về tài chính sẽ giúp Gen Z tìm được “vị trí ngọt ngào” trên con đường mà họ muốn theo đuổi.

THẾ HỆ GEN Z VÀ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Cái nhìn của Gen Z “trưởng thành” về tài chính cá nhân


Gen Z là thuật ngữ đang được sử dụng phổ biến để chỉ nhóm người sinh ra vào từ năm 1997 đến năm 2012. Những người thuộc thế hệ “Gen Z trưởng thành” hiện nay là những người đã tốt nghiệp cấp 3, đang học đại học hoặc đã ra trường và đi làm được vài năm. Ước tính đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm gần 1/3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.

Thế hệ này được sinh ra và lớn lên vào thời kỳ bùng nổ của khoa học công nghệ, vì vậy họ đã hình thành nhiều điểm có phần khác biệt rõ rệt với thế hệ trước. Họ không còn khép mình mà luôn muốn thể hiện bản thân, tự tin chinh phục những điều mình thích. Gen Z trưởng thành đã hình thành cho mình tinh thần tự lập, có tư duy kiếm tiền sớm. Cũng chính vì vậy mà họ thường có xu hướng kiếm tiền ngay từ khi còn đang đi học bằng các công việc như đi làm thêm, làm freelance, affiliate, khởi nghiệp,… Nhiều bạn trẻ Gen Z cảm thấy tự tin vào bản thân trong việc tiêu dùng và tiết kiệm.

Gen Z và tài chính cá nhân


Cũng chính những đặc điểm khác biệt đó, mà Gen Z đã hình thành sự quan tâm lớn tới kiến thức tài chính. Theo một khảo sát mới tại Mỹ, có 84% Gen Z cho rằng họ học cách quản lý tiền bạc từ bố mẹ. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng: đây cũng chỉ là một hình thức tham khảo của họ vì khoảng cách thế hệ nên kinh nghiệm quản lý tiền bạc của bố mẹ đôi khi không còn phù hợp với thời hiện đại. Nhưng ngược lại, trong nhóm khảo sát chỉ có 1/3 bạn trẻ cảm thấy họ có đủ kiến thức cơ bản về quản lý tài chính.


Gen Z được đánh giá là thế hệ thích hưởng thụ và “biết hưởng thụ” hơn thế hệ trước. Bên cạnh đó, họ vẫn luôn ý thức được rằng mình phải tìm kiếm cơ hội và biết cách tiết kiệm, đầu tư, tích lũy để “tiền đẻ ra tiền”. Họ cho rằng, biết cách quản lý chi tiêu trong thế giới tài chính hiện nay là một “bước đệm” quan trọng giúp họ sẵn sàng khi đưa ra các quyết định tài chính của riêng mình. 


Gen Z trưởng thành tại Việt Nam nghĩ gì về: tài chính cá nhân?

Ở Việt Nam hiện nay, nhiều bạn trẻ Gen Z đã cho rằng: họ thích tiêu tiền và sẵn sàng tiêu vào những thứ họ cảm thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, trong một khảo sát với 2000 sinh viên tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy: có khoảng 45% người luôn thận trọng trong các quyết định liên quan tiền bạc. Họ chỉ chi tiêu trong số tiền mà mình đang có và thậm chí tiêu ít hơn để có tiền tiết kiệm. Họ tin rằng những khoản tiết kiệm này sẽ giúp họ có được sự an tâm, sự chủ động trước những sự cố bất ngờ trong cuộc sống (hư xe, tai nạn, dịch bệnh…)

 

Khi được hỏi về việc trả nợ số tiền mà mình đã vay của bạn bè, người thân thì có hơn 88% bạn trẻ Gen Z trả lời họ đã trả nợ đúng hạn và khoảng 12% chưa thực hiện tốt việc này. Họ luôn ý thức được mình đang có một khoản nợ và luôn cố gắng tiết kiệm để trả khoản nợ đó nhưng chưa đến cuối tháng đã hết nhẵn tiền. Họ luôn bị cuốn vào “vòng xoáy” nợ nần và chưa tìm ra cách để thoát ra khỏi chúng. Mặc dù đã nỗ lực, cố gắng nhưng mọi thứ vẫn chưa được giải quyết.


Nhiều bạn trẻ đã tự nhận định mình chưa có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Có nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu hụt tiền bạc mỗi cuối tháng thậm chí họ phải vay mượn để bù đắp chi tiêu. Có những bạn trẻ cho rằng, họ chưa từng lập mục tiêu tài chính cho bản thân cũng vì điều này nên họ luôn cảm thấy mình trong tình trạng bị động và vô hình tự tạo ra áp lực tâm lý cho bản thân.


Tầm quan trọng về hiểu biết quản lý tài chính cá nhân đối với thế hệ Gen Z hiện nay


Gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: những thay đổi trong hành vi, lối sống của giới trẻ đang theo cả hai chiều hướng tích cực và đáng lo ngại. Ví dụ, Gen Z đã biết tiết kiệm từ sớm, nhưng trong thời đại mọi thứ đều thay đổi và có rất nhiều tác động từ bên ngoài như hiện nay thì liệu sinh viên Gen Z có duy trì được thói quen tiết kiệm này không nếu như họ không có mục tiêu và lộ trình tài chính rõ ràng?


Ngoài ra, việc tiếp cận với khối lượng thông tin khổng lồ trên các trang mạng xã hội cũng có những mặt trái nhất định. Các thông tin quá nhiều, đúng – sai, thật – giả lẫn lộn khiến mọi người không biết nên sử dụng thông tin nào, nên ra quyết định ra sao cho đúng. Những thông tin về tài chính cá nhân được nhiều bạn trẻ Gen Z trưởng thành tiếp cận một cách chung chung; không có đầu, có cuối; không hiểu sâu, hiểu đủ và toàn diện khiến họ trở nên mông lung, cảm thấy chán nản, không hiệu quả và muốn bỏ cuộc.


 

Có rất nhiều sai lầm khiến các bạn trẻ dễ dàng phá vỡ nguyên tắc quản lý tài chính như nợ xấu, mua sắm vô độ, thiếu kiên định… Nếu không có một lộ trình phù hợp sẽ khiến các bạn trẻ dễ dàng bỏ cuộc. Hiện nay có rất nhiều các khóa học quản lý tài chính với phương pháp giảng dạy mới mẻ, khoa học giúp các bạn trẻ Gen Z có định hướng đúng đắn. Những khoá học làm chủ tài chính cá nhân sẽ giúp các bạn trẻ biết cách để chi tiêu hợp lý, giảm các thói quen mua sắm lãng phí, khiến hầu bao của bạn nhanh chóng xẹp lép. Các khóa học sẽ giúp các bạn trẻ có “phương án” để xóa nợ nần, giải quyết các áp lực tài chính bấy lâu nay khiến bạn bị stress, bất an xoay sở tiền hàng tháng.


Ngày nay Gen Z đã hiểu được tầm quan trọng về tài chính cá nhân và chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng đó hơn hẳn các thế hệ trước. Nếu có thể đưa ra lời khuyên thì 2Target muốn gửi gắm đến các bạn rằng: hãy cố gắng sống chậm lại một chút, hãy xác định chính xác xem mình đang ở đâu, mình đang cần những gì để xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân cho chính mình một cách hiệu quả để từ đó tìm phương án tốt nhất! Chúc bạn thành công.

———–

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC 2TARGET

🏢 Địa chỉ: Tầng 2, Số 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

☎ Hotline: 0898 622 822

🌐Website: www.2target.vn