Bí kíp chinh phục tự do tài chính: Hành trình dài nhưng xứng đáng

Tự do tài chính không chỉ đơn thuần là sở hữu một khoản tiền lớn hay khối tài sản kếch xù. Nó là trạng thái mà bạn hoàn toàn làm chủ cuộc sống tài chính của mình. Bạn có thể tự do lựa chọn công việc, thời gian làm việc và phong cách sống mà bạn mong muốn mà không bị ràng buộc bởi gánh nặng tiền bạc.

Hai khía cạnh quan trọng của Tự do tài chính

Mối quan hệ với tiền bạc 

Mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc chính là chìa khóa quan trọng nhất để mở ra tự do tài chính. Thay vì coi tiền là thước đo giá trị bản thân, hãy xem đó là phương tiện để thực hiện mục đích, hoài bão. 

Mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc chính là chìa khóa quan trọng nhất để mở ra tự do tài chính
Mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc chính là chìa khóa quan trọng nhất để mở ra tự do tài chính

Đừng để tiền thống trị cuộc sống của bạn mà hãy tự mình làm chủ nó. Để có được một mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc, việc xây dựng thói quen chi tiêu hợp lý, lập kế hoạch tài chính cá nhân và kiên định với nó là một điều bắt buộc. Hãy tận dụng các công cụ quản lý ngân sách và đầu tư hiệu quả để tiền bạc sinh lời bền vững. 

>> Xem thêm Tính cách tiền bạc – Bạn thuộc loại nào?

Khi bạn xây dựng được mối quan hệ thoải mái và linh hoạt giữa mình với tiền bạc, bạn sẽ không phải lo lắng về nó nữa. Sự trách nhiệm trong việc quản lý tài chính sẽ giúp “sức khỏe” tài chính của bạn khỏe mạnh, cân bằng giữa đời sống vật chất và tinh thần đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân bạn.

Năng lực tài chính

Năng lực tài chính là khả năng của một người trong việc sử dụng đúng mức các nguồn thu nhập có hạn, lập kế hoạch và kiểm soát chi tiêu hợp lý, đầu tư sinh lời và quản lý rủi ro tài chính. Năng lực tài chính giúp chúng ta định hướng tài chính rõ ràng và đạt được các mục tiêu tài chính. 

Để nâng cao năng lực tài chính, việc đầu tiên là phải dành thời gian tìm hiểu các kiến thức nền tảng về tài chính. Các kiến thức đó bao gồm những hiểu biết cơ bản về tiền tệ, khả năng lập và cân đối ngân sách, kỹ năng tiết kiệm, đầu tư, quản lý tiền,… 

Bên cạnh đó, rèn luyện tính kỷ luật và ý thức chi tiêu là vô cùng cần thiết. Hãy xây dựng thói quen lập kế hoạch tài chính, ngân sách chi tiêu hàng tháng và giám sát các khoản chi một cách chặt chẽ. Việc tiết kiệm định kỳ dù 5-10-20% thu nhập cũng sẽ giúp bạn dần nâng cao năng lực quản lý tài chính. 

3 Trụ cột để đạt được tự do tài chính 

Tự do tài chính là mục tiêu mà nhiều người mong muốn đạt được. Tuy nhiên, để biến ước mơ này thành hiện thực, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cam kết thực hiện theo. Dưới đây là 3 bước quan trọng giúp bạn chinh phục tự do tài chính:

Quản lý tiền

Bạn có bao giờ tự hỏi: “Sao mình cứ hết tiền mãi thế nhỉ?” – dù có công việc ổn định, hay không phải nuôi con nhỏ,…Đa số mọi người đều đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài. Nhưng sự thật là nguyên nhân chính khiến bạn liên tục rơi vào cảnh “túng quẫn” lại nằm ở chính bản thân mình – đó là do KỸ NĂNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH KÉM. 

“Trong cuộc sống, vấn đề không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là bạn giữ được bao nhiêu tiền và làm cho nó sinh sôi nảy nở như thế nào” – Robert Kiyosaki

Kiếm được bao nhiêu tiền không quan trọng bằng việc bạn giữ được bao nhiêu tiền. Trên thế giới đã từng có vô số những người giàu có, sở hữu hàng tỷ USD tài sản nhưng sau đó lại rơi vào cảnh phá sản, trắng tay chỉ vì không biết cách quản lý nguồn tiền một cách khôn ngoan.

>> Xem thêm Vận dụng quy tắc 50/30/20 vào quản lý tài chính cá nhân

>>  Xem thêm Quy tắc 6 chiếc lọ – bí quyết quản lý tiền thông minh 

Vậy để có thể làm chủ đồng tiền và bảo toàn tài sản một cách bền vững, điều đầu tiên chúng ta cần làm là lập kế hoạch ngân sách và cân đối các khoản thu chi. Từ đó, điều chỉnh lối sống, cắt giảm những chi phí không cần thiết và tăng cường tiết kiệm, đầu tư hiệu quả. Bên cạnh đó, sử dụng tín dụng và nợ một cách thông minh, tránh lãi mất kiểm soát cũng vô cùng quan trọng. Chỉ khi nắm vững các kĩ năng quản lý tài chính như vậy, tương lai tài chính của bạn mới thực sự vững vàng.

Nâng cao năng lực kiếm tiền
Nâng cao năng lực kiếm tiền sẽ giúp bạn gia tăng thu nhập
Nâng cao năng lực kiếm tiền sẽ giúp bạn gia tăng thu nhập

Phát triển bản thân toàn diện là yếu tố then chốt để gia tăng thu nhập. Bạn có thể trau dồi kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, làm việc nhóm,… để nâng cao hiệu quả công việc và mở rộng cơ hội thăng tiến. Nâng cao kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực bạn đang hoạt động để trở nên giá trị hơn trong thị trường lao động. Tham gia các khóa học, hội thảo, cập nhật kiến thức mới nhất trong lĩnh vực của bạn để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu nhập.

Bên cạnh việc trau dồi bản thân, hãy chủ động tìm kiếm các cơ hội thu nhập mới. Khởi nghiệp kinh doanh bằng cách biến ý tưởng thành hiện thực, tận dụng khả năng và sở thích của bản thân. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các công việc làm thêm ngoài giờ để tăng thu nhập, tận dụng thời gian rảnh rỗi một cách hiệu quả. Đầu tư sinh lời bằng cách tham gia các kênh đầu tư uy tín như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu,… để gia tăng thu nhập thụ động.

Bảo vệ tiền

Hiểu rõ các công cụ bảo vệ là bước quan trọng để bảo vệ bản thân và gia đình trước rủi ro về sức khỏe, tai nạn, mất mát tài sản. Tìm hiểu về các loại bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, y tế, tài sản,… Trước khi đưa ra quyết định, bạn cần so sánh các sản phẩm bảo hiểm của các công ty khác nhau để lựa chọn giải pháp phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Tham khảo ý kiến của chuyên gia tài chính để được tư vấn và hỗ trợ lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất.

Quản lý rủi ro hiệu quả là chìa khóa để bảo vệ tài sản của bạn. Phân tích và đánh giá các rủi ro tài chính tiềm ẩn như biến động thị trường, lạm phát, thất nghiệp,… Bạn có thể lập kế hoạch phòng ngừa rủi ro cụ thể cho từng trường hợp rủi ro có thể xảy ra để giảm thiểu rủi ro trước những biến động bất ngờ. 

Quản lý rủi ro hiệu quả là chìa khóa để bảo vệ tài sản của bạn
Quản lý rủi ro hiệu quả là chìa khóa để bảo vệ tài sản của bạn

Chinh phục tự do tài chính là là một hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và học hỏi không ngừng. Bằng cách thực hiện từng bước một cách bài bản và không ngừng hoàn thiện bản thân, bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu của mình.

___________________

2TARGET – TIÊN PHONG TRONG ĐÀO TẠO TÀI CHÍNH 

Địa chỉ: Tầng 2, Số 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hotline: 0898 622 822 

Website: www.2target.vn