Quy tắc 6 chiếc lọ: Bí quyết quản lý tiền thông minh

Quy tắc 6 chiếc lọ (6 Jars rule) là quy tắc quản lý tài chính được T.Harva Eker đưa ra trong cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú” (Secret of Millionaire Mind). T.Harv Eker cũng là tác giả của cuốn “Làm giàu nhanh” (Speed Wealth) và là diễn giả truyền cảm hứng tại nhiều khóa học nổi tiếng.

Đôi điều về tác giả T.Harva Eker

T.Harva Eker đã sống tuổi thơ nghèo khó trong một gia đình nhập cư với vỏn vẹn tài sản chỉ có 30 đô la. Là người thông minh và đầy tham vọng, mục tiêu của ông là thành công và trở thành triệu phú. Tuy nhiên, Eker đã liên tục thất bại. Cho đến khi ông gặp một người bạn giàu có của cha mình, và học được sự khác biệt trong suy nghĩ và cách ứng xử của người giàu và người nghèo. Eker cho rằng Hồ sơ thịnh vượng trong tâm trí mới là yếu tố quyết định thành công.

Tác giả của quy tắc 6 chiếc lọ T.Harv Eker
Tác giả của quy tắc 6 chiếc lọ T.Harv Eker

Ông nhấn mạnh rằng: “Người giàu quản lý tiền của họ rất giỏi. Người nghèo không biết quản lý tiền”.  Người nghèo thường tỏ ra vụng về, lúng túng trong việc quản lý tiền bạc, thậm chí e ngại hoặc trốn tránh. Với lý lẽ “Tôi không có nhiều tiền đến mức cần phải quản lý”, họ chỉ đang biện minh cho cái nhìn sai lệch về vấn đề này.

Ngược lại, người giàu không có gì khôn ngoan hơn người nghèo, chỉ là những thói quen của họ đối với tiền bạc là khác biệt và có tác dụng hỗ trợ họ hơn mà thôi. Vì vậy, bạn cần phải có tư duy của người giàu, đó là trước tiên hãy quản lý tiền của mình cho hiệu quả, rồi bạn sẽ có nhiều tiền hơn để quản lý.

Quy tắc thịnh vượng 31 được trích trong cuốn Bí mật tư duy triệu phú: Chỉ trừ khi bạn chứng tỏ mình có thể quản lý những gì đang có, bằng không bạn sẽ chẳng có thêm chút gì.

Quy tắc 6 chiếc lọ quản lý tài chính như thế nào?

Bạn phải tập thói quen và kỹ năng quản lý số tiền nhỏ trước khi bạn có thể nhận được số tiền lớn. Để quản lý tiền của mình, Eker đã gợi ý một phương thức đơn giản còn được gọi là quy tắc 6 chiếc lọ. Ngay khi nhận được bất kỳ khoản thu nhập nào, hãy chia nó vào 6 tài khoản (6 chiếc lọ) với tỷ lệ như sau:

10% cho tài khoản TỰ DO TÀI CHÍNH

Số tiền này chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ đầu tư, nghĩa là mua hay tạo ra các dòng tiền thu nhập thụ động. Tài khoản này có vai trò như một “con gà vàng đẻ trứng vàng” và sẽ cho ra đời những quả trứng lợi nhuận. Khi nào bạn có thể sử dụng số tiền này? Không bao giờ! Tài khoản này không bao giờ được dùng để chi tiêu, mà chỉ để đầu tư. Có thể đến lúc bạn về hưu, bạn mới bắt đầu có thể sử dụng thu nhập từ quỹ này, nhưng bạn cũng không bao giờ được dùng tới số vốn gốc. Làm như vậy, số vốn của bạn cứ tiếp tục tăng lên và bạn sẽ không bao giờ lo sẽ rơi vào cảnh túng thiếu cả.

10% cho tài khoản HƯỞNG THỤ

Một trong những bí quyết lớn nhất để quản lý đồng tiền là sự cân đối. Bởi con người là một thể thống nhất. Một số người cứ mải miết để dành, để dành, để dành, và đến khi phần trách nhiệm và lý trí đã được toại nguyện thì phần nội tâm lại không thỏa mãn. Cuối cùng, nhu cầu tìm kiếm niềm vui sẽ lên tiếng: “Tôi chịu đựng thế đủ rồi. Tôi cũng muốn được chú ý”, và nó bắt đầu vùng vẫy, thậm chí hủy hoại các thành quả mà bạn đã tạo dựng trước đó. Ngược lại, nếu bạn chỉ biết tiêu xài và tiêu xài, thì không những bạn không bao giờ giàu lên được.

Tài khoản hưởng thụ của bạn chủ yếu được sử dụng để nuông chiều chính bạn, để làm những việc mà bình thường bạn không hay làm, chẳng hạn như đi ăn uống tại nhà hàng và gọi một chai vang ngon nhất. Quy tắc của tài khoản này là nó phải được “giải ngân” mỗi tháng. Mỗi tháng bạn phải tiêu một số tiền trong tài khoản đó theo cách sẽ khiến bạn cảm thấy mình giàu có! Tài khoản này cũng được thiết kế để khiến việc quản lý tiền trở nên thú vị và vui thích hơn.

>> Xem thêm: Quản lý tài chính cá nhận hiệu quả dành cho giới trẻ

55% cho tài khoản CHI TIÊU THIẾT YẾU

Bao gồm những chi phí thiết yếu để đảm bảo cuộc sống an toàn của cá nhân, gia đình bạn như là: thức ăn nước uống, nơi ở, chi phí đi lại, các tiện ích cơ bản.

55% chi phí bỏ ra cho những thứ thiết yếu
55% chi phí bỏ ra cho những thứ thiết yếu

10% cho tài khoản TIẾT KIỆM DÀI HẠN

Khoản tiền này được để dành cho các chi phí khẩn cấp (ví dụ như khi ốm đau, tai nạn) hoặc các khoản mua sắm lớn (ví dụ như sửa nhà, mua sắm thiết bị gia dụng).

10% dành cho tiết kiệm
10% dành cho tiết kiệm

10% cho tài khoản GIÁO DỤC

Tài khoản này được sử dụng để phục vụ cho các mục tiêu về học tập và phát triển, ví dụ như mua sách, trang trải cho các khóa học, khóa huấn luyện, các dịch vụ tư vấn, cố vấn.

Chi phí cho giáo dục là 10%
Chi phí cho giáo dục là 10%

5% cho tài khoản CHO ĐI

Tài khoản này sử dụng để quyên góp cho các mục đích hỗ trợ và cải thiện cuộc sống của người khác, như là đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận, tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, hoặc những cá nhân có cần được trợ giúp.

5% cho các hoạt động thiện nguyện
5% cho các hoạt động thiện nguyện

Quy tắc thịnh vượng 33 được trích trong cuốn Bí mật tư duy triệu phú: Hoặc bạn kiểm soát tiền, hoặc tiền kiểm soát bạn

Bất kể bạn đang có bao nhiều tiền, hãy bắt đầu quản lý chúng ngay từ bây giờ, đừng nên trì hoãn. Ngay cả khi chỉ có 10 đồng, bạn cũng phải quản lý 10 đồng đó, hãy bỏ 1 đồng vào tài khoản tự do tài chính, 1 đồng khác vào tài khoản hưởng thụ. Chỉ với một hành động đơn giản này thôi, bạn đã gửi vào vũ trụ thông điệp rằng bạn đã sẵn sàng đón nhận và quản lý nhiều tiền hơn.

2Target  hy vọng bạn đã nắm được nguyên tắc thiết yếu và bắt đầu thực hiện ngay hôm nay. Chúng tôi tin tưởng bạn sẽ thành công và đạt được sự tự do tài chính trong thời gian không xa.

_____________________

2TARGET – TIÊN PHONG TRONG ĐÀO TẠO TÀI CHÍNH 

Địa chỉ: Tầng 2, Số 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hotline: 0898 622 822 

Website: www.2target.vn