3 đặc tính của vàng cần lưu ý để đầu tư hiệu quả

Ông bà ta thường nói “Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời”, thế nhưng trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh, nhiều người xếp hàng mua vàng, thì câu nói này liệu có còn đúng? Nên đầu tư vàng như thế nào cho hiệu quả? Khi nào nên mua, và khi nào nên bán?... Để trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta cần nắm được những đặc tính và nguyên tắc của kênh đầu tư vàng.

3 Đặc tính của kênh đầu tư vàng

Đặc tính của kênh đầu tư vàng được thể hiện qua 3 yếu tố: Tính chu kỳ; Tính thanh khoản; và Tính phòng thủ.

3 đặc tính của Vàng
3 đặc tính của Vàng

>> Xem chi tiết tại đây

Tính chu kỳ

Vàng thường có xu hướng biến động ngược với chu kỳ tăng trưởng của nền kinh tế. Khi kinh tế tăng trưởng tốt, chính trị ổn định, giá vàng thường ít biến động. Ngược lại, vào những giai đoạn kinh tế và chính trị có sự biến động mạnh, giá vàng thường tăng lên. Vì vậy, việc theo dõi chu kỳ kinh tế là yếu tố then chốt để dự đoán xu hướng biến động của giá vàng, nhằm đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

“Vàng là liều thuốc độc của nền kinh tế.” – Chuyên gia Ngô Thành Huấn

Tính thanh khoản

Vàng có khả năng chuyển đổi thành tiền rất nhanh. Khi nắm giữ bất động sản, hay chứng khoán mà muốn bán, nhà đầu tư thường phải chờ đợi một khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt là với bất động sản, sẽ cần nhiều ngày, thậm chí là nhiều tháng để tìm người mua, làm các thủ tục công chứng và sang tên. Nhưng với vàng thì chúng ta có thể mua/bán bất cứ lúc nào. Đặc tính này của vàng, giúp chúng ta có thể lựa chọn mua vàng để giữ các quỹ dự phòng 3 tháng, 6 tháng, thay vì gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng.   

Tính phòng thủ 

Do tính ngược chu kỳ của vàng so với chu kỳ tăng trưởng kinh tế, vàng cũng được chọn làm công cụ để đa dạng hóa đầu tư, phòng thủ trong trường hợp các tài sản tăng trưởng như là chứng khoán, bất động sản biến động giảm. 

Vì vậy, chúng ta có thể giữ vàng trong danh mục đầu tư ở tỷ lệ nhất định khoảng 5 – 10%. Nhưng nếu đầu tư vào vàng ở tỷ lệ nhiều hơn, nhà đầu tư có thể bỏ lỡ xu hướng tăng trưởng tốt của chứng khoán, bất động sản.

Thời điểm đầu tư vàng hiệu quả

Với những đặc tính như vậy, việc đầu tư vàng ngắn hạn và dài hạn cũng không giống nhau.

Trạng thái đầu tư dài hạn của vàng chủ yếu sẽ là trạng thái đa dạng hóa đầu tư, có nghĩa là vàng được kết hợp với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản với tỷ lệ khoảng 5 -10%. Tỷ lệ này vừa đủ để phát huy tính năng phòng thủ của vàng, vừa không làm mất cơ hội tăng trưởng từ các tài sản đầu tư khác.

Nhận diện các yếu tố chi phối để tìm ra thời điểm đầu tư vàng hiệu quả
Nhận diện các yếu tố chi phối để tìm ra thời điểm đầu tư vàng hiệu quả

Đối với đầu tư vàng ngắn hạn thì việc hiểu rõ chu kỳ kinh tế sẽ cực kỳ quan trọng để dự đoán được khi nào giá vàng tăng. Là một tài sản phòng thủ, vì vậy thông thường vàng cũng sẽ không tăng hoặc giảm giá quá đột ngột. Nếu trong bối cảnh đặc biệt, vàng tăng giá mạnh 10% – 15% trong một thời gian ngắn, thì đây là dấu hiệu cảnh báo những rủi ro của thị trường, nhà đầu tư không nên mua vào mà hãy chờ nhịp giảm. 

Bên cạnh đó, ở một số bối cảnh cụ thể, giá vàng còn có thể chịu tác động của các nhân tố khác ngoài chu kỳ kinh tế, ví dụ như quy định pháp lý riêng của nước đó…Nhà đầu tư cần nhận diện những yếu tố nào đang chi phối giá vàng để tránh bị ảnh hưởng khi chính sách thay đổi.

Nguyên tắc đầu tư vàng an toàn, hiệu quả

Như vậy, bằng cách tận dụng 3 đặc tính của vàng sẽ giúp nhà đầu tư có được những nguyên tắc đầu tư vàng an toàn, hiệu quả. Đó là:

  1. Phải theo dõi chu kỳ kinh tế: Giá vàng biến động ngược chiều với chu kỳ tăng trưởng kinh tế.
  2. Quản lý tài chính cá nhân toàn diện: có kế hoạch tài chính toàn diện, quản lý chi tiêu để có dư, tích lũy đầu tư, bảo vệ.
  3. Trong dài hạn, có thể giữ vàng ở tỷ lệ 5 – 10% trong tổng tài sản; cũng có thể dùng các quỹ dự phòng 3 tháng, 6 tháng để mua vàng.
  4. Không mua vàng khi giá vàng đã tăng đột ngột 10 – 15% trong một thời gian ngắn, mà hãy chờ một nhịp giảm tiếp theo.
  5. Khi kinh tế hồi phục, sẽ không giữ vàng nhiều quá.
Tổng kết kiến thức quan trọng về kênh đầu tư Vàng
Tổng kết kiến thức quan trọng về kênh đầu tư Vàng

___________________

2TARGET – TIÊN PHONG TRONG ĐÀO TẠO TÀI CHÍNH 

Địa chỉ: Tầng 2, Số 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hotline: 0898 622 822 

Website: www.2target.vn