3 lỗi thường gặp trong việc chi tiêu khiến bạn ngày càng nghèo đi

Tiêu tiền không kiểm soát là một vấn đề phổ biến gặp phải với nhiều các bạn sinh viên khiến rơi vào tình trạng luôn hết tiền, mới đầu tháng đã hết tiền. Trong bài viết này, 2Target sẽ chỉ ra ba lỗi thường gặp trong việc chi tiêu làm bạn ngày càng nghèo đi.

Tiêu tiền không kiểm soát là một vấn đề phổ biến gặp phải với nhiều các bạn sinh viên khiến rơi vào tình trạng luôn hết tiền, mới đầu tháng đã hết tiền. Trong bài viết này, 2Target sẽ chỉ ra ba lỗi thường gặp trong việc chi tiêu làm bạn ngày càng nghèo đi.

Những lỗi thường gặp khi chi tiêu

1. Chọn mua đồ giá rẻ nhưng không bền

Một lỗi phổ biến mà nhiều người mắc phải khi chi tiêu là chọn mua đồ rẻ nhưng không bền. Nhiều người nghĩ rằng mua đồ rẻ là cách tiết kiệm tiền, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Ông bà ta thường có câu “ Tiền nào của nấy.”

Đặc biệt, đối với một số mặt hàng, cụ thể là các mặt hàng liên quan đến điện tử như bếp điện, máy lạnh,… Khi bạn mua đồ rẻ, khả năng cao là bạn sẽ mua phải hàng kém chất lượng, không bền và nhanh chóng hỏng hóc. Điều này dẫn đến việc bạn phải mua thay thế hàng loạt, khiến chi phí tổng cộng lại lớn hơn so với việc mua một sản phẩm chất lượng cao ban đầu. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua đồ giá rẻ nhé!

2. Săn đồ giảm giá nhưng không dùng

Theo các chuyên gia, việc mua được hàng khuyến mại giúp sản xuất ra dopamine, tạo cho con người trạng thái thỏa mãn, từ đó các thúc đẩy hành vi mua hàng mạnh mẽ hơn.

Tận dụng điều đó, các sàn thương mại điện tử thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Thói quen săn đồ giảm giá này có thể gây ra hiện tượng mua sắm quá mức và không có kế hoạch. Bạn có thể bị cuốn vào cảnh mua nhiều đồ mà bản thân không có nhu cầu sử dụng. Quần áo là một ví dụ điển hình, nhiều người mua quần áo nhưng chỉ mặc một lần hoặc chưa mặc đến lần thứ hai. Điều này không chỉ gây lãng phí về tài chính mà còn làm cho bạn ngày càng nghèo đi.

3. Không có thói quen theo dõi thu chi, quản lý tiền bạc

Một lỗi khá phổ biến khiến bạn ngày càng nghèo đi là thiếu thói quen theo dõi thu chi và quản lý tiền bạc. Khi bạn không theo dõi thu chi, bạn không biết rõ số tiền mình đã chi tiêu và số tiền còn lại. Khi bạn không biết chính xác số tiền bạn kiếm được và số tiền bạn đã chi tiêu cho những mục đích gì, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng lãng phí tiền bạc và không thể tiết kiệm được. Việc này khiến bạn ngày càng nghèo đi và không đạt được mục tiêu tài chính của mình.

Gợi ý những mẹo khắc phục lỗi chi tiêu 

Rõ ràng, bạn chọn đồ rẻ, săn đồ giảm giá với mục tiêu giảm chi phí và tiết kiệm tiền, nhưng cuối cùng việc mua phải những đồ kém chất lượng, không dùng đến và không có kế hoạch quản lý chi tiêu khiến bạn không những không thể tiết kiệm được mà còn chi tiêu lãng phí hơn. Thậm chí rơi vào vòng luẩn quẩn “tiêu quá số tiền kiếm được – vay nợ – còng lưng đi làm – tiêu quá tiền kiếm được – vay nợ…” mà không hiểu tại sao.

1. Xác định mục tiêu tài chính cụ thể

Để khắc phục lỗi chi tiêu khiến bạn ngày càng nghèo đi, bạn cần xác định mục tiêu tài chính cụ thể. Hãy đặt ra những mục tiêu ví dụ như tạo quỹ dự phòng, tiết kiệm tiền mua xe, tiết kiệm tiền để đăng ký khóa học,… Việc lập các mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn tránh được việc chi tiêu cho các mục tiêu tài chính không cần thiết.

2. Quản lý thu chi và lên kế hoạch tiết kiệm, đầu tư

Sau khi xác định được mục tiêu tài chính của mình, bạn cần quản lý thu chi và kế hoạch tiết kiệm, đầu tư. Tránh việc bạn “vung tay quá trán” do một dịp Sale hay Black Fiday nào đó hay rơi vào các bẫy mua sắm để rồi nhầm tưởng đó là “tiết kiệm”. Hãy xem xét các khoản chi tiêu không cần thiết và cắt giảm chúng để tiết kiệm được một phần thu nhập của mình.

Đồng thời, hãy tìm hiểu về các cách đầu tư thông minh để gia tăng thu nhập của bạn. Việc tạo kế hoạch sẽ giúp bạn quản lý tiền bạc hiệu quả hơn và nhằm dự phòng cho các trường hợp rủi ro như ốm đau, thất nghiệp,.. hay thực hiện các mục tiêu tài chính như mua nhà, mua xe,… của chính bạn.

3. Thực hiện và điều chỉnh phù hợp

Cuối cùng, để khắc phục lỗi chi tiêu khiến bạn ngày càng nghèo đi, bạn cần thực hiện kế hoạch và điều chỉnh phù hợp. Đừng chỉ dừng lại ở việc lập kế hoạch, hãy thực hiện nó và kiên trì tuân thủ theo từng bước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn có thể gặp phải những thay đổi và khó khăn.

Hãy linh hoạt và điều chỉnh kế hoạch của mình để phù hợp với tình hình thực tế. Điều này sẽ giúp bạn duy trì được việc quản lý tài chính hiệu quả và khắc phục được những lỗi sai trong chi tiêu của mình.

Trên đây là những lý do khiến bạn ngày càng nghèo đi, để hạn chế những điều này bạn có thể áp dụng những mẹo cách quản lý tài chính cá nhân của 2Target. Hy vọng những điều này sẽ giúp ích cho bạn, hãy theo dõi website để xem những điều thú vị hơn nhé!