Người trẻ nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán?

Từ xưa đến nay, ông bà ta đã luôn răn dạy con cháu rằng “ Năng nhặt chặt bị”, ý chỉ việc tiết kiệm là một việc tốt, mang đến của cải và sự ấm no sau này. Vậy, trong thời buổi hiện nay, câu tục ngữ này còn đúng không? Và người trẻ nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán? Để giải đáp câu hỏi này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của 2Target nhé!

Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán và gửi tiết kiệm là gì?

Gửi tiết kiệm là hình thức quản lý tài chính cá nhân phổ biến nhất hiện nay, phù hợp với những người không có nhiều kiến thức về tài chính và không muốn chịu rủi ro. Khi gửi tiết kiệm, bạn sẽ gửi một khoản tiền vào ngân hàng với thời hạn nhất định. Ngân hàng sẽ trả lãi suất cho bạn theo mức lãi suất đã thỏa thuận. 

Đầu tư chứng khoán là việc nhà đầu tư mua, bán, nắm giữ chứng khoán trên thị trường chứng khoán. Hình thức này bao gồm các loại giấy tờ có giá như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ,… Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán có thể lên tới hàng chục, hàng trăm %/năm, nhưng cũng có thể thua lỗ năng nếu không có kiến thức và kinh nghiệm.

Người trẻ nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán có lợi hơn?

Hai kênh kênh này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy nên chọn hình thức quản lý tài chính nào? Bạn có thể tham khảo các các yếu tố sau để có thể đưa ra quyết định phù hợp và hiệu quả nhất nhé!

Mục tiêu đầu tư

Nếu bạn có mục tiêu đầu tư ngắn hạn, muốn thu lợi nhuận nhanh chóng thì có thể lựa chọn đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, bạn cần chấp nhận rủi ro có thể mất vốn nếu thị trường biến động. Nếu bạn có mục tư đầu tư dài hạn, muốn tích lũy tài sản thì có thể lựa chọn gửi tiền kiệm ngân hàng.

Kiến thức và kinh nghiệm

Nếu bạn không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về tài chính thì nên lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng. Đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn phải có kiến thức về thị trường, phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật.

Khả năng chấp nhận rủi ro

Nếu bạn là người không ưa mạo hiểm thì nên lựa chọn gửi tiền tiết kiệm ngân hàng. Đầu tư chứng khoán tiềm ẩn nhiều rủi ro, bạn có thể mất vốn nếu không có kiến thức và kinh nghiệm.

Hy vọng bài viết chia sẻ trên có thể giúp bạn lựa chọn được kênh gia tăng nguồn thu nhập phù hợp với mục tiêu, khả năng của bản thân. Tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán là một quá trfnh đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Hãy kiên trì và bắt đầu từ những bước nhỏ, bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình.