3 bước để quản lý Tài chính hiệu quả khi yêu

Cân đối tài chính khi yêu là yếu tố quan trọng để duy trì một mối quan hệ hạnh phúc và bền vững. Quản lý tài chính cá nhân giúp các cặp đôi kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm và giảm căng thẳng trong mối quan hệ. Thẳng thắn trao đổi về tài chính, thiết lập mục tiêu chung và lập kế hoạch chi tiêu cùng nhau sẽ tạo nền tảng vững chắc cho tương lai. Để một mối quan hệ phát triển tốt đẹp, cả hai cần có sự hiểu biết và đồng cảm về các vấn đề liên quan đến tài chính.

Tình và Tiền – Chủ đề đã được thảo luận từ lâu

Lloyd “Tiny” Grimes là một nghệ sĩ ghi ta jazz và R&B người Mỹ, sau khi rời khỏi nhóm tam tấu Art Tatum Trio vào năm 1944, đã hợp tác với nghệ sĩ Charlie Parker và tạo ra một trong những tác phẩm kinh điển của dòng jazz bebop mang tên No Romance without finance. Với cái nhìn đầy thực dụng, Grimes đã viết trong lời bài hát rằng: “Em không có tiền, em không thể là của tôi… lãng mạn mà không có tiền, chỉ là phiền toái mà thôi”. Tiền bạc đặt cạnh tình yêu dường như luôn là chủ đề nhạy cảm và đầy thách thức.

Thực trạng về vấn đề Tài chính của các cặp đôi

Theo Cuộc khảo sát Cặp đôi và tài chính 2024 của Fidelity investment – Một tập đoàn tài chính đa quốc gia có trụ sở tại  Boston, Massachusetts[1], trung bình cứ 4 cặp đôi thì có 1 cặp cho rằng tài chính là thách thức lớn nhất trong mối quan hệ của họ. 45% cặp đôi tham gia khảo sát nói rằng họ đã cãi cọ liên quan đến các vấn đề tiền bạc. Một phần ba các cặp đôi không hiểu rõ về thu nhập của nửa kia; 27% thừa nhận họ cảm thấy khó chịu về thói quen tiền bạc của người bạn đời nhưng cố gắng bỏ qua để giữ hòa khí.

Các con số thống kê theo cuộc khảo sát Cặp đôi và tài chính 2024 của Fidelity Investment
Các con số thống kê theo cuộc khảo sát Cặp đôi và tài chính 2024 của Fidelity Investment

Yêu đương là đề tài lãng mạn, trong khi tiền bạc lại mang tính thực tế, bởi vậy, chúng ta thường cố gắng cách li tiền bạc để tuyệt đối hóa tình yêu. “Một căn nhà tranh, hai trái tim vàng” được xem là hình ảnh của một tình yêu trong sáng, thuần khiết. Ngược lại yêu mà nói về tiền thì được xem là “thực dụng”, thậm chí là “đào mỏ”. 

Nhiều cặp đôi lựa chọn lờ đi những vấn đề về tiền bạc để bảo toàn tình yêu. Điều này được củng cố bởi một nền tảng giáo dục không đầy đủ về tài chính có thể dẫn đến những quan điểm sai lầm: tiền bạc là xấu. Trong một môi trường xem vấn đề tiền bạc là tế nhị, thì người ta càng có xu hướng tránh né nói về nó, nhất là khi đang sống trong màu hồng của tình yêu.

Tình yêu phải đi liền với Quản lý tài chính

Nhưng “hết tiền vì yêu” liệu có phải là minh chứng cho sự “hết mình vì yêu”? Dù có đang yêu thì chúng ta vẫn cần ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại… Hoocmon tình yêu Oxytocin có giá trị to lớn làm gia tăng sự hạnh phúc của con người, nhưng nó không giúp ta vượt qua những khó chịu và bất an khi những nhu cầu thiết yếu không được đáp ứng. 

Tình yêu phải gắn liền với Tài chính, việc cân bằng tài chính khi yêu là vô cùng cần thiết, đóng vai trò quan trọng để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp.
Tình yêu phải gắn liền với Tài chính, việc cân bằng tài chính khi yêu là vô cùng cần thiết, đóng vai trò quan trọng để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp.

Bởi vậy, chi tiêu toàn bộ số tiền có được cho tình yêu hôm nay, không phải là quyết định khôn ngoan, ngược lại nó có thể đe dọa trực tiếp cuộc sống của bạn vào ngày mai. Yêu mà không nghĩ đến tiền là một quan điểm thiếu tính thực tế, bị chi phối bởi cảm xúc, và thiếu sự thấu hiểu, đồng cảm về mặt tài chính. 

Đúng như Grimes đã viết, yêu mà không có tiền thì chỉ là một tình yêu đầy bấp bênh và phiền toái, có thể mang lại cho bạn không ít sự khó chịu và gánh nặng trong tương lai. Do đó, việc cân bằng tài chính khi yêu là vô cùng cần thiết, đóng vai trò quan trọng để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp. 

Làm thế nào để cân bằng tài chính khi yêu?

Dưới đây là 3 cách được anh Trần Mạnh Hoàng Việt – chuyên gia Quản lý tài chính cá nhân chia sẻ để giúp bạn trải qua những vấn đề tài chính trong tình yêu một cách dễ dàng hơn:

Anh Trần Mạnh Hoàng Việt - Chuyên gia quản lý tài chính cá nhân.
Anh Trần Mạnh Hoàng Việt – Chuyên gia quản lý tài chính cá nhân.
Tự quản lý tốt tài chính cá nhân

Quản lý tốt tài chính cá nhân là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Để quản lý tài chính cá nhân tốt, trước tiên bạn cần có tư duy tài chính đúng, xác định bức tranh tài chính tổng thể của bản thân, biết rõ những nguồn thu nhập hàng tháng đến từ đâu, xác định các khoản chi tiêu thiết yếu. 

Chi phí cho tình yêu phải được quản lý trong một quan điểm chung về chi tiêu hợp lý, sử dụng tiền một cách phù hợp và cân bằng giữa các nhu cầu CẦN và MUỐN. Đảm bảo rằng, ngân sách dành cho các nhu cầu mong muốn không vượt quá 30% tổng thu nhập hàng tháng.

Bạn hãy tự cho mình một khoản kinh phí riêng cho “tình phí” để có thể thoải mái “đầu tư” cho tình yêu. Bạn nên dựa vào nguyên tắc xác định rõ ràng các chi tiêu cần thiết và vạch ra giới hạn để đảm bảo “tình phí” phải  cân bằng với năng lực thu nhập, và các mục tiêu khác như chi tiêu cơ bản cho cuộc sống, học tập, phát triển bản thân, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, và giải trí…  

>> Xem thêm: Vận dụng nguyên tắc 50/30/20 vào Quản lý tài chính cá nhân

Sẵn sàng trao đổi về tài chính với đối phương

Nói chuyện về tài chính thường có thể kích hoạt nhiều cảm xúc, bởi vậy, người ta lựa chọn tránh né thay vì trao đổi một cách thẳng thắn, cho đến khi các vấn đề tích tụ lại và không thể giải quyết được nữa. Các thông điệp về tài chính không được truyền tải một cách rõ ràng cũng thường dẫn đến việc truyền tải sai và hiểu sai, có thể kích hoạt những cảm xúc tiêu cực.

Theo kết quả khảo sát của Fidelity Investment, trên 90% cặp đôi cho rằng trao đổi thẳng thắn về tài chính là quan trọng. Tỷ lệ các cặp đôi gặp vấn đề căng thẳng về tài chính cũng giảm từ 49% xuống còn 22% khi họ chịu ngồi xuống và nói chuyện cùng nhau.

Sẵn sàng trao đổi về tài chính sẽ giúp các cặp đôi giảm căng thẳng về tài chính.
Sẵn sàng trao đổi về tài chính sẽ giúp các cặp đôi giảm căng thẳng về tài chính.

Trên thực tế, lúc đang yêu là cơ hội tốt để người trẻ chuẩn bị tâm lý và thực hành chia sẻ về tài chính, bởi vì khi bước vào hôn nhân thì chuyện quản lý tiền bạc sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Câu hỏi về thu nhập thường được xem là câu hỏi thiếu tế nhị nếu mối quan hệ của bạn chưa thực sự sâu sắc, vì vậy hãy bắt đầu bằng những câu hỏi mang tính gợi mở và dễ đồng cảm hơn. Ví dụ như: định nghĩa của bạn về sự giàu có, quan điểm chung về quản lý tài chính, ước mơ cuộc đời và mục tiêu tài chính dài hạn, tầm nhìn cho những vấn đề quan trọng như mua nhà, sinh con hay nghỉ hưu sớm, thói quen chi tiêu hàng ngày …  

Cùng với đó, hãy học cách dung hòa, cởi mở và linh hoạt để hiểu và chấp nhận quan điểm, suy nghĩ của đối phương. Chấp nhận một quan điểm khác không có nghĩa là bạn cần từ bỏ quan điểm, lối sống của riêng mình, thay vào đó, hãy tích cực trao đổi và chia sẻ nhiều hơn, và để sự chân thành dẫn lối.

Thiết lập mục tiêu và kế hoạch chung

Xây dựng mục tiêu và kế hoạch chung là nền tảng của một mối quan hệ lâu dài. Vì vậy, một mục tiêu và kế hoạch tài chính chung chính là minh chứng rõ ràng cho việc các bạn đã sẵn sàng để bước vào một giai đoạn gắn kết chặt chẽ hơn, bền vững hơn.

Sau khi đã có mục tiêu và kế hoạch chung, hãy cùng lên ngân sách để thực hiện mục tiêu đó. Thiết lập rõ ràng phần đóng góp của từng người vào ngân sách chung là phương thức thường được khuyến nghị, trong khi các bạn vẫn có thể giữ một phần ngân sách riêng cho các mục tiêu cá nhân. 

Xây dựng mục tiêu và kế hoạch chung là nền tảng của một mối quan hệ lâu dài.
Xây dựng mục tiêu và kế hoạch chung là nền tảng của một mối quan hệ lâu dài.

Điều này không có nghĩa là bạn không thành thật, hay không hết lòng trong mối quan hệ chung. Hãy chia sẻ thẳng thắn và tôn trọng những khoản ngân sách riêng, cũng như tôn trọng ước mơ và mục tiêu của từng cá nhân. Trong những tình huống đặc biệt, ví dụ như người kia gặp khó khăn, bạn cũng có thể linh hoạt sử dụng ngân sách riêng để giúp đỡ nhau khi cần thiết.

>> Xem thêm: Cân đối tài chính khi yêu

Trên đây, 2Target đã giúp các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về mối quan hệ giữa Tình yêu và Tiền bạc. Có thể kết luận rằng, tiền bạc không chỉ là 1 trong những khía cạnh quan trọng của hạnh phúc gia đình, mà còn là yếu tố quan trọng để đặt nền móng cho sự sinh tồn và phát triển bền vững của một mối quan hệ. Để một mối quan hệ phát triển tốt đẹp, cả hai cần có sự hiểu biết và đồng cảm về các vấn đề liên quan đến tài chính.

[1] https://preview.thenewsmarket.com/Previews/FINP/DocumentAssets/660835_v4.pdf

___________________

2TARGET – TIÊN PHONG TRONG ĐÀO TẠO TÀI CHÍNH 

Địa chỉ: Tầng 2, Số 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hotline: 0898 622 822 

Website: www.2target.vn