6 bước cơ bản để thiết lập ngân sách YOLO

Việc xây dựng ngân sách YOLO là một phương pháp lập kế hoạch giúp bạn “hưởng thụ" mỗi ngày mà vẫn hướng tới mục tiêu tài chính dài hạn. Phương pháp này kết hợp hài hòa giữa tư duy, giá trị cá nhân và tầm nhìn cuộc sống, giúp bạn sống trọn vẹn từng khoảnh khắc mà không bỏ lỡ mục tiêu lớn.

YOLO là triết lý sống khuyến khích con người tận hưởng và khám phá cuộc sống mà không bị ràng buộc bởi lo lắng về quá khứ hay tương lai. Triết lý này tập trung vào sự tự do, hào hứng, và hành động quyết liệt để theo đuổi giấc mơ và trải nghiệm hạnh phúc. 

Mặc dù nhiều người hiểu sai YOLO là lối sống xa hoa và tiêu xài phung phí, thực chất nó nhấn mạnh vào việc sống vì giá trị cá nhân và phát triển bản thân. Việc hiểu đúng và áp dụng YOLO có thể giúp cân bằng giữa việc tận hưởng hiện tại và quản lý tài chính cá nhân một cách hợp lý.

>> Xem thêm: Bản chất của YOLO – Lối sống mang đến hạnh phúc và thành công

Jason Vitug đã đưa ra 6 bước để thiết lập ngân sách YOLO nhằm giúp chúng ta có thể sống YOLO một cách đúng nghĩa.

6 bước cơ bản để thiết lập ngân sách YOLO theo Jason Vitug.
6 bước cơ bản để thiết lập ngân sách YOLO theo Jason Vitug.

Đánh giá thực tế

Để có thể sống YOLO trong cả hiện tại và tương lai, bạn cần biết chỗ đứng thực sự của mình, trong đó, hãy xem xét lại thu nhập và chi tiêu hàng tháng, cũng như đánh giá đầy đủ bảng cân đối tài chính cá nhân (bao gồm toàn bộ tài sản và nợ). 

Việc đánh giá thực tế tình hình sức khỏe tài chính là một bước quan trọng và cần thiết để đảm bảo bạn có thể sống theo triết lý YOLO một cách bền vững. Một bức tranh tài chính rõ ràng và chân thực sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc đưa ra những quyết định lớn, chẳng hạn như đầu tư, du lịch, học tập hay những dự án cá nhân khác mà vẫn đảm bảo an toàn tài chính cho tương lai.

Hình dung phong cách sống mơ ước của bạn

Bạn cần phải biết điều mình thực sự mong muốn, điều gì khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, điều gì quan trọng và điều gì không quan trọng và dành tất cả nguồn lực cho điều đó. Trong cuốn sách của mình, Jason Vitug kể lại rằng khi anh phát hiện ra du lịch mới là trải nghiệm mà anh muốn nhất, anh đã bán toàn bộ nhà ở và xe hơi, từ bỏ những nghĩa vụ tài chính không quan trọng đối với anh, để chỉ tập trung vào những điều quan trọng nhất là chi phí cho những chuyến du lịch.

Thiết lập mục tiêu tài chính 

Biến ước mơ thành hiện thực thông qua việc thiết lập mục tiêu và xây dựng kế hoạch. Nhiều người thường cảm thấy lo lắng trước những kế hoạch mang tính dài hạn, tâm lý trì hoãn và sự thiếu kỷ luật khiến họ chùn bước. Tuy nhiên, với một mục tiêu rõ ràng, phù hợp với giá trị của bản thân và phong cách sống mơ ước sẽ định hướng để chúng ta có được niềm tin và động lực để đi đến đích. Mục tiêu tài chính chính là bước trung gian để chúng ta đi đến mục tiêu của cuộc sống.

Mục tiêu tài chính chính là bước trung gian để chúng ta đi đến mục tiêu của cuộc sống.
Mục tiêu tài chính chính là bước trung gian để chúng ta đi đến mục tiêu của cuộc sống.

Tính toán những con số

Bất kỳ mục tiêu nào để có thể hiện thực hóa cũng cần được cụ thể và chi tiết. Những con số cho chúng ta biết: cần bao nhiêu tiền để thực hiện được mục tiêu, số tiền đó có được bằng cách nào, trong bao nhiêu lâu? Những con số là tấm bản đồ giúp chúng ta theo dõi và biết rằng mình đang đi đúng hướng.

Phân bổ chi phí

Hành trình đi đến ước mơ vẫn luôn cần những kỷ luật rõ ràng. Kỷ luật tài chính không có nghĩa là phải khắc khổ với hiện tại. Triết lý YOLO có nghĩa rằng “bạn chỉ sống có một lần”, bởi vậy, ngày hôm nay cũng quan trọng như ngày mai.

 Phân bổ phù hợp cho các quỹ chi tiêu, tiết kiệm chính là cách thức để đảm bảo hạnh phúc cho cả hiện tại và tương lai. Một số quy tắc phân bổ ngân sách đáng tham khảo như là 50/30/20 hay quy tắc 6 chiếc lọ.

Phân bổ phù hợp cho các quỹ chi tiêu, tiết kiệm chính là cách thức để đảm bảo hạnh phúc cho cả hiện tại và tương lai.
Phân bổ phù hợp cho các quỹ chi tiêu, tiết kiệm chính là cách thức để đảm bảo hạnh phúc cho cả hiện tại và tương lai.

>> Xem thêm: Vận dụng quy tắc 50/30/20 vào Quản lý tài chính cá nhân

>> Xem thêm: Quy tắc 6 chiếc lọ – Bí quyết quản lý tiền thông minh

Theo dõi và điều chỉnh

Cuối cùng, cuộc sống vốn muôn màu, và chúng ta vẫn đang trong hành trình khám phá bản thân. Ước mơ và những giá trị của bản thân có thể thay đổi cùng những trải nghiệm và sự trưởng thành. Linh hoạt và khả năng điều chỉnh là yếu tố cần thiết để chúng ta thích nghi cũng như tận hưởng cuộc sống.

Dù có nhiều định kiến cho rằng lối sống YOLO sẽ khiến chúng ta để tâm quá nhiều đến hiện tại mà bỏ quên tương lai. Nhưng thực tế lại khác, triết lý sống này khuyến khích chúng ta tận hưởng cuộc sống hiện tại và theo đuổi giấc mơ một cách quyết liệt, đồng thời vẫn giữ vững giá trị cá nhân và sự phát triển bền vững. 

Việc áp dụng 6 bước lập ngân sách YOLO là cách hữu hiệu để hiện thực hóa triết lý này. Với 6 bước cụ thể mà 2Target đã nêu trên, bạn có thể sống hết mình mà vẫn đảm bảo an toàn tài chính cho tương lai. Chính sự hài hòa giữa việc tận hưởng hiện tại và chuẩn bị cho tương lai sẽ giúp bạn đạt được một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa theo tinh thần YOLO.

___________________

2TARGET – TIÊN PHONG TRONG ĐÀO TẠO TÀI CHÍNH 

Địa chỉ: Tầng 2, Số 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội 

Hotline: 0898 622 822 

Website: www.2target.vn