Hướng dẫn cách quản lý tài chính cá nhân chi tiết và hiệu quả

Đầu tháng ăn sang, cuối tháng ăn mì là tình trạng mà rất nhiều người trẻ gặp phải. Nguyên nhân phần lớn nằm ở cách quản lý tài chính cá nhân chứ không phải số tiền bạn có. Vậy làm sao để quản lý tài chính, chi tiêu hiệu quả? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của 2Target nhé!

Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là bao gồm các khoản tiền chi tiêu liên quan đến bản thân hoặc cho gia đình như: Thu nhập, tiết kiệm, chi tiêu hay đầu tư,.. Bạn có thể hiểu đơn giản hơn là tìm cách để sử dụng số tiền một cách hiệu quả.

Tại sao bạn cần biết cách quản lý tài chính cá nhân

Việc quản lý tài chính cá nhân có tác động vô cùng lớn đến các khoản chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư cho bản thân. Khi bạn biết cách quản lý tài chính cá nhân sẽ mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Quản lý được dòng tiền, thu nhập của mình
  • Kiểm soát được tài chính ổn định hơn
  • Giúp dễ dàng đạt được mục tiêu 
  • Có khoản tiết kiệm giúp chủ động hơn trong mọi trường hợp
  • Kiểm soát được các khoản nợ
  • Gia tăng thêm thu nhập và tài sản
  • Mức chi tiêu cá nhân cũng được nâng cao.

Tại sao cần biết cách quản lý tài chính cá nhân

Gợi ý cách quản lý tài chính cá nhân phổ biến hiện nay

Vậy làm sao có thể kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư hiệu quả? Hiện nay có rất nhiều cách quản lý tài chính cá nhân khác nhau, nhưng 2 phương pháp được nhiều người đánh giá và sử dụng nhất là: 50/30/20 và 6 cái lọ. Để hiểu rõ hơn về phương pháp áp dụng hãy cùng 2Target tìm hiểu chi tiết dưới đây:

Quản lý tài chính cá nhân theo quy tắc 50/30/20

Cách quản lý tài chính cá nhân 50/30/20 có thể là giải pháp hoàn hảo giúp bạn tổ chức tài chính một cách thông minh và linh hoạt, cụ thể như sau:

  • 50% tổng thu nhập dành cho nhu cầu thiết yếu: Bao gồm các khoản cố định như tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước, xăng xe,.. Đây là các khoản mà bạn phải chi 50% thu nhập hàng tháng, để quản lý số tiền này một cách chính xác nhất bạn có thể ghi chép lại chi tiêu, theo dõi hóa đơn, lịch sử của các tháng trước đó.
  • 30% thu nhập cho chi phí linh hoạt: Các khoản chi này bao gồm: Mua sắm quần áo, mỹ phẩm, giải trí, chi phí phát sinh,.. Áp dụng cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất là hạn chế chi tiêu bởi vì đây không phải là khoản cần thiết, bạn càng kiểm soát không mua sắm linh tinh theo cảm tính thì sẽ càng tiết kiệm.
  • 20% còn lại cho mục tích lỹ: Phần còn lại của thu nhập của bạn sẽ giành để tiết kiệm, đầu tư và đây cũng được coi là khoản mua được sự yên tâm cho bản thân. Tuy nhiên, nếu thu nhập của bạn chưa ổn định hoặc không cao thì bạn có thể linh hoạt tiết kiệm 10% hoặc 15% trước, sau đó tăng lên dần. 

Quản lý tài chính cá nhân theo quy tắc 6 cái lọ

Cách quản lý tài chính cá nhân theo phương pháp 6 cái lọ là phiên bản được cụ thể hóa chi tiết hơn so với 50%/30%/20% đã chia sẻ ở trên. Với quy tắc 6 chiếc lọ bạn sẽ chia tổng thu nhập của mình thành 6 khoản khác nhau: 55% Thiết yếu, 10% tiết kiệm, 10% học hỏi, 10% hưởng thụ, 10% đầu tư và 5% tự thiện. 

Quản lý tài chính cá nhân theo quy tắc 6 chiếc lọ

4 bí quyết giúp bạn quản lý tài chính cá nhân tốt hơn

Để có thể quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, bạn có thể áp dụng 5 bí quyết đơn giản dưới đây: 

Liệt kê mục tiêu tài chính chi tiết

Đầu tiên, bạn cần liệt kê các mục tiêu về tài chính mà mình mong muốn đạt được. Các mục này, bạn ghi chép càng cụ thể càng tốt và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: Mục tiêu ngắn hạn; Mục tiêu dài hạn; Mục tiêu trung hạn. 

Lập kế hoạch tài chính cá nhân 

Lập kế hoạch là một trong những cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Khi lập kế hoach rõ ràng, bạn có thể thêm vào nhiều bước thực hiện hoặc các cột mốc quan trọng cho bạn tiện theo dõi. Trong một kế hoạch thường có mục tiêu thiết lập phần ngân sách hàng tháng và kế hoạch chi tiêu cụ thể, rõ ràng.

Hạn chế không vay mượn nợ xấu

Có rất nhiều bạn không biết cách quản lý tài chính cá nhân dẫn đến phải vay mượn các khoản nợ xấu. Điều này sẽ gây ra nhiều trở ngại và khó khăn cho mục tiêu và kế hoạch trong tương lai. Một số bí quyết giúp bạn trả hết các phần nợ xấu: Thanh lý những món đồ không cần thiết để có thêm tiền; Tìm và làm thêm công việc ngoài giờ; Cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết.

Áp dụng các công cụ hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân

  • Sử dụng công cụ ghi chép chi tiêu: Bạn nên mang theo mình một quyển sổ nhỏ để ghi chép các khoản chi tiêu có thể giúp bạn kiểm soát tốt tài chính. Hoặc, bạn có thể chủ động ghi ra danh sách các mục cần phải chi sẽ tốt hơn, sau đó bạn có bổ sung số tiền thực tế.
  • Áp dụng sổ Kakeibo: Đây là cách quản lý tài chính cá nhân phổ biến mà nhiều người Nhật sử dụng. Khi có ý định mua sắm cho một thứ gì đó, bạn phải trả lời 4 câu hỏi sau: Hiện có bao nhiều tiền? Đang mong muốn tiết kiệm bao nhiêu? Sẽ cần phải tiêu bao nhiều tiền cho khoản này? Cải thiện chi tiêu bằng cách nào?

Quản lý tài chính bằng các ứng dụng trên điện thoại

Cách quản lý tài chính cá nhân này vô cùng tiện lợi và hiệu quả, thay vì ghi vào sổ tay bạn có thể tải các ứng dụng về điện thoại của mình. Đặc biệt hơn, cách này bạn có thể cập nhật biểu đồ chi tiêu tổng quan của mình mỗi ngày.

Cách quản lý tài chính cá nhân qua chi chép

Cách quản lý tài chính cá nhân của mỗi người sẽ không giống nhau vì mục tiêu và kế hoạch sẽ khác. Với các phương pháp ở trên, bạn có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với mức sống, nhu cầu của mình nhất. Hãy nhớ là lập kế hoạch và kiên trì thực hiện lâu dài nhé!