Tại sao có nhiều người ngại đầu tư vì sợ mất tiền?

Bạn đang muốn đầu tư nhưng lại sợ rủi ro, sợ mất tiền? Đây là một trăn trở phổ biến và hoàn toàn hiểu được vì sao điều này lại gây ra lo lắng. Vậy làm sao để có thể vượt qua nỗi sợ này và gia tăng thu nhập từ đầu tư? Để tìm ra giải pháp thì bạn cần phaari hiểu nguyên nhân. Dưới đây là các nguyên nhân khiến ngại không dám đầu tư mà 2Target đã tổng hợp.

Khẩu vị rủi ro thấp, ngại mạo hiểm

Mức độ chấp nhận rủi ro đóng vai trò quan trọng trong mọi quyết định đầu tư của mỗi người. Khẩu vị rủi ro là sự sẵn lòng và khả năng chấp nhận các mức độ rủi ro, đó là yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cân nhắc khi theo đuổi mục tiêu đầu tư. 

Những người có khẩu vị rủi ro cao thường sẵn lòng chi một phần lớn hoặc toàn bộ số vốn tích lũy được để tận dụng cơ hội sinh lời cao hơn trong tương lai, mặc kệ rủi ro cao. Ngược lại, những người có khẩu vị rủi ro thấp thường sợ mất tiền khi đầu tư và thường tránh xa các khoản đầu tư có rủi ro cao, ưu tiên bảo toàn vốn và chấp nhận sinh lời ít hơn.

Những người có khẩu vị rủi ro thấp không phải là điều xấu. Điều này có thể giúp tránh thua lỗ lớn và nguy cơ rơi vào các lời mời đầu tư lừa đảo. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến bỏ lỡ các cơ hội đầu tư tiềm năng và không tham gia vào thị trường tài chính.

Thiếu hiểu biết và kiến thức về đầu tư

Đối với những người mới tìm hiểu về đầu tư thường gặp rất nhiều lo lắng, khó khăn. Bởi vì thiếu hụt kiến thức và hiểu biết về các loại hình đầu tư, cách thức hoạt động của thị trường tài chính, cũng như mức độ rủi ro và tiềm năng sinh lời của từng loại tài sản. Kh thiếu kiến thức, bạn sẽ cảm thấy không tự tin để ra quyết định đầu tư và lo ngại về việc mất tiền do không hiểu rõ về những gì mình đang làm.

Chưa có kinh nghiệm đầu tư

Kinh nghiệm đầu tư giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về thị trường, hiểu biết cách quản lý rủi ro và đưa ra quyết định đầu tư một cashc sáng suốt hơn. Những người thiếu kinh nghiệm đầu tư thường chưa biết cách xử lý những biến động của thị trường,  không biết cách kiểm soát cảm xúc trong khi đầu tư và chưa có kỷ luật. Do đó, họ dễ gặp phải thua lỗ và cảm thấy lo lắng về việc tiếp tục mất tiền khi đầu tư.

Trải nghiệm thua lỗ trong quá khứ

Trải nghiệm thua lỗ trongg quá khứ thường là một trong những nguyên nhân khiến mọi người lo sợ mất tiền khi đầu tư. Khi đó bạn sẽ cảm thấy thất vọng, lo lắng và thậm chí là hoảng sợ. Cảm xúc tiêu cực này có thể gây ám ảnh và làm tăng sự sợ hãi khi nghĩ đến việc tiếp tục đầu tư.

Thực tế, thua lỗ là một phần không thể tránh khỏi của việc đầu tư. Không ai có thể đảm bảo rằng bản thân sẽ không bao giờ gặp phải thất bại, phải không? Tuy nhiên, những người đã từng trải qua cảm giác này thường có suy nghĩ tiêu cực. Họ thường đổ lỗi cho bản thân, cho thị trường hoặc cho những yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát. Điều này càng làm tăng sự lo lắng và sự sợ hãi khi nghĩ đến đầu tư.