Cảnh Báo Những Chiêu Trò Lừa Đảo Dạng Nhận Qùa Trúng Thưởng

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo qua mạng ngày càng được dàn dựng tinh vi với nhiều cách thức khác nhau nhưng phổ biến nhất là dạng nhận quà trúng thưởng. Vậy làm thế nào để nhận biết được hình thức lừa đảo này, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của 2Target nhé!

Những chiêu trò lừa đảo nhận quà trúng thưởng phổ biến

Các chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, Zalo và điện thoại thực chất đã xuất hiện và được cảnh báo từ lâu, nhưng hiện nay vẫn có nhiều người trở thành nạn nhân do sự nhẹ dạ, cả tin của bản thân. Vậy để tăng cao sự cảnh giác, tránh bị mất tiền oan, các bạn cần phải biết và cảnh giác một số chiêu trò nhận quà trúng thưởng phổ biến sau:

Gọi điện thông báo trúng thưởng

Hình thức này, kẻ lừa đảo sẽ thực hiện gọi điện thoại để thông báo bạn trúng thưởng hoặc nhận được một phần quà với giá trị lớn. Để nhận, bên kia sẽ yêu cầu bạn phải đóng vài triệu, thậm chí vài chục triệu để cọc trước và hứa hẹn sẽ trả lại sau khi làm xong hóa đơn. Sau khi chuyển tiền thành công, người lừa đảo sẽ chặn số điện thoại liên lạc với bạn.

Các đối tượng lừa đảo này rất tinh vi, để tạo lòng tin họ sẽ tự xưng là nhân viên của công ty, cửa hàng, siêu thị,…Nên khi gặp trường hợp này, đa phần mọi người đều thích thú bởi số tiền thưởng lớn mà không tìm hiểu kỹ, xác minh thông tin liên hệ. 

Chiêu thức mời chào mua hàng để nhận mã trúng thưởng

Đây là một trong những chiêu thức phổ biến mà các đối tượng lừa đảo nhận quà trúng thưởng hay sử dụng. Khi có số điện thoại thông báo bạn đã trúng thưởng. Sau đó, để nhận quà bạn phải mua sản phẩm của một công ty cụ thể mà chỉ định, mua càng nhiều thì số tiền thưởng càng lớn.

Tuy nhiên, bạn có mua hàng nhiều đến đâu thì cũng sẽ không nhận được thưởng. Bên lừa đảo sẽ liên tục thông báo sắp đủ điều kiện để mồi mua thêm nhiều hàng. Vì vậy, khi được những thông báo nhưng thế này bạn cần phải tìm hiểu, xác minh kỹ lưỡng.

Nhắn tin dạng thông báo trúng thưởng qua Facebook

Nếu bạn nhận được các đoạn tin nhắn từ tài khoản Facebook lạ với những nội dung như: “Xin chúc mừng bạn đã may mắn trúng thưởng giải đặc biệt/ giải nhất từ sự kiện tuần lễ tri ân khách hàng cuối năm…. Giải thưởng là 1 chỉ vàng 9999, cùng với 80 – 100 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà giá trị khác…”

Để tạo thêm lòng tin cho người nhận, các đối tượng lừa đảo còn dựng kịch bản bài viết với nội dung cảnh báo nói đây là tin nhắn chính xác, đề nghị không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai. Để nhận phần quà này, bạn sẽ phải truy cập vào đường link điền đầy đủ thông tin và chuyển một số tiền để hoàn tất thủ tục. 

Những điều cần biết để tránh dính vào bẫy lừa đảo nhận quà trúng thưởng

Để tránh dính vào bẫy của những đối tượng lừa đảo, các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không được cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ.
  • Khi có được cuộc gọi từ người lạ, bạn cần tìm hiểu, tra cứu xác minh từ nhiều nguồn khác nhau. 
  • Khi nhận dạng là lừa đảo, bạn có thể khôn khéo yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin để trình báo cho cơ quan Công an.
  • Nếu bạn không có đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng hoặc bốc thăm mà lại nhận được các thông báo như trên thi khả năng cao đây là lừa đảo. Bởi vì không có công ty hay cửa hàng nào tự lựa chọn khách hàng để tặng quà khi không có thông báo trước cho khách hàng cả.
  • Tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng lớn đều phải được đăng ký và cấp phép. Vì vậy, bạn có thể liên hệ với cơ quan thẩm quyền như Bộ Công Thương, Sở Công Thương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là những chiêu thức lừa đảo dạng quà trúng thưởng phổ biến hiện nay, hy vọng chia sẻ này sẽ giúp các bạn tránh mắc sai lầm, mất tiền oan trong cuộc sống. Hãy theo dõi 2Target để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nhé!