Bạn bè mượn tiền không trả thì phải làm sao để đòi?

Bạn bè mượn tiền nhau đã là điều khá quen thuộc, và cũng khá bình thường nếu các bạn ấy mượn xong luôn trả tiền đúng hạn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp bạn bè mượn tiền nhau xong không trả, chẳng biết là do vô tình quên hay là cố ý không trả, nếu lỡ rơi vào tình huống khó xử ấy thì bạn phải làm sao để đòi?

Có nên cho bạn bè mượn tiền không?

Chúng ta thường có quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh, tức là nên phòng tránh trước, chứ đừng để sự việc xảy ra rồi lại mất thời gian, mất công đi giải quyết. Chính vì thế, có một số người cực kỳ rõ ràng về quan điểm, họ sẽ không bao giờ cho bạn bè mượn tiền, bất kể vì lý do gì hoặc số tiền là bao nhiêu. Đó là quan điểm cá nhân của mỗi người, tiền cũng là của họ, nên họ có quyền quyết định và được tôn trọng. Tuy nhiên, quyết định như thế thì nhiều khi cũng có thể mang lại ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của đôi bên. Vậy có nên cho bạn bè mượn tiền không?

Nếu từ chối không cho bạn bè mượn tiền khi họ chủ động đề nghị, thì bạn sẽ thấy hơi khó xử, hơi ngại, sợ bị cho rằng mình keo kiệt, bủn xỉn, không tin tưởng bạn bè, không chịu giúp đỡ bạn. Còn nếu cho bạn bè mượn tiền, thì chính bạn cũng lo lắng rằng lỡ họ không trả thì sao, rồi như thế tự dưng mình lại mất đi một người bạn…  Thật ra, có nên cho bạn bè mượn tiền không sẽ phụ thuộc vào mức độ thân thiết giữa đôi bên và số tiền mà họ cần mượn. Nếu họ chỉ cần mượn số tiền nhỏ, tầm 100.000đ trở xuống, thì chẳng có gì phải suy nghĩ, cho dù không thân lắm thì bạn cũng cho mượn được. Còn nếu số tiền lớn hơn, khoảng tầm 1 triệu, mà đó là bạn thân của mình, thì bạn cũng có thể tin tưởng.

Nên cho bạn bè mượn tối đa bao nhiêu tiền?

Cho dù là bạn thân, đã quen biết và chơi với nhau từ lâu, thì bạn cũng cần biết đâu là giới hạn, chứ không thể tin tưởng cho bạn thân mượn một số tiền quá lớn, vì đó là một điều rất rủi ro. Vậy nên cho bạn bè mượn tối đa bao nhiêu tiền? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:

  • Mức độ thân thiết: Nếu bạn thân thì sẽ có thể cho mượn số tiền nhiều hơn bạn bè xã giao, không thân, còn số tiền cụ thể nó còn phụ thuộc thêm vào các tiêu chí tiếp theo.
  • Mức thu nhập của bạn: Bạn sẽ khó lòng cho bạn bè mượn số tiền bằng mức lương tháng của mình, thường chỉ nên cho bạn bè mượn tối đa 50% thu nhập hàng tháng, nhưng cần hẹn ngày trả tiền rõ ràng, số tiền càng lớn thì càng không nên cho mượn quá lâu, vì sau này có thể trở thành nợ khó đòi.
  • Lý do mượn tiền: Không phải bạn chỉ cần xác định sẵn số tiền tối đa có thể cho mượn, rồi khi bạn bè hỏi dưới con số đó thì gật đầu đồng ý liền. Thay vào đó, bạn còn phải cân nhắc thêm tiêu chí lý do mượn tiền, xem liệu có chính đáng không, có cấp bách không, tuỳ theo mức độ hợp lý mà bạn có thể cân nhắc số tiền khác nhau.

Chẳng hạn như nếu thu nhập mỗi tháng của bạn là 15 triệu, đó là bạn bè thân thiết, và họ có lý do chính đáng, cấp bách, thì bạn có thể cho mượn tối đa 7,5 triệu và hẹn thời gian trả rõ ràng. Còn nếu thu nhập của bạn cũng là 15 triệu, họ cũng có lý do cấp bách, nhưng lại là bạn bè không thân lắm, thì bạn chỉ cần cho mượn tầm 3 triệu là đã quá tốt rồi. Tất nhiên, đây chỉ là gợi ý, còn số tiền cụ thể ra sao vẫn sẽ phụ thuộc vào quyết định của bạn.

Bạn bè mượn tiền không trả thì phải làm sao để đòi?

Mặc dù đã rất cẩn thận, không cho bạn bè mượn số tiền quá lớn, và cũng đã xác định ngày trả rõ ràng, cụ thể, nhưng vẫn có trường hợp đối phương thất hứa, xin khất hết lần này tới lần khác, dời ngày mãi mà vẫn không trả đồng nào, hoặc có trả lắt nhắt, nhưng vẫn chưa đủ, thì bạn phải làm sao để đòi?

Lúc này, bạn cần phải khéo léo, vừa mềm mỏng, vừa cứng rắn, để đảm bảo mình có thể đòi được tiền, nhưng không khiến đối phương bất mãn, không bị sứt mẻ tình bạn. Đầu tiên, bạn hãy gạt bỏ tâm lý ngại ngùng sang một bên, đừng ngại khi phải đòi tiền bạn bè, vì đó là tiền của mình, là công sức lao động của mình. Tiếp theo, bạn hãy nhớ lại trong quá khứ xem những lần trước họ mượn tiền có trả đàng hoàng, đầy đủ không, nếu có thì bây giờ có thể họ đang túng thiếu thật, chưa có đủ tiền để trả chứ không phải họ đang cố tình trì hoãn để xù tiền.

Tuy nhiên, nếu sau khi chờ đợi một thời gian tầm 2-3 tháng mà vẫn chưa thấy động tĩnh gì, thì lúc này bạn cần hẹn gặp riêng để trao đổi thẳng thắn, hỏi rõ tình hình tài chính của bạn xem đang thế nào, có đang gặp khó khăn, trục trặc gì không, vừa hỏi vừa quan tâm, vì họ cũng là bạn bè, thậm chí có thể là bạn thân của mình nữa.

Lúc đó, bạn cần phải hết sức tỉnh táo, lắng nghe đầy đủ, hỏi rõ các thông tin để cân nhắc xem liệu đối phương có đang chia sẻ sự thật không, nếu bạn nhận thấy họ đang thật lòng, thì có thể dời hạn trả tiền thêm một thời gian, nhưng nếu bạn thấy có sự thiếu trung thực, thì bạn nên chia sẻ rõ quan điểm và yêu cầu họ trả tiền sớm trong vòng 1-2 tuần, vì bạn cũng có những khoản chi tiêu quan trọng cần xài đến, chứ không phải đó đang là số tiền nhàn rỗi. Tức là bạn cần thể hiện cho họ thấy rằng bạn cũng là người đi làm công ăn lương, tiền bạc cũng phải vất vả kiếm từng đồng, chứ không phải tiền tự nhiên mà có, nên cũng cần sớm lấy lại số tiền đó, vì họ cũng đã trễ hạn và xin delay quá nhiều lần rồi.

Đồng thời, bạn cũng có thể chia sẻ thêm rằng vì nể tình bạn bè, nên bạn mới trao đổi riêng như vầy, vì bạn cũng đang tôn trọng họ, tôn trọng tình bạn của đôi bên. Tất nhiên, khi bạn đủ cứng rắn, đủ chân thành, thì đối phương sẽ tự biết đường sắp xếp để trả tiền cho bạn sớm, không delay thêm nữa.

Còn nếu lỡ đối phương không thể nào xoay sở, thậm chí không có khả năng chi trả, thì lúc này bạn sẽ dựa vào mức độ thân thiết của đôi bên để xử lý. Thật ra, khi đã giới hạn số tiền tối đa theo mức độ thân thiết như chúng ta đã làm ở phần trước, thì đó cũng chính là số tiền mà bạn sẵn sàng bị mất nếu lỡ bạn bè mình không có khả năng chi trả, và cái giá cho điều đó cũng là việc đối phương đã mất đi một người bạn tốt, ít ra là cho đến khi họ có thể trả lại tiền cho bạn trong tương lai.

Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng bạn bè mượn tiền không trả thì phải làm sao để đòi? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!